Nhiều người tại TPHCM có thiên hướng đặt rau từ Đà Lạt nhưng ít người biết quá trình tải, bảo quản mặt hàng này gặp nhiều vấn đề.
Thanh Thủy (quận Bình Thạnh) đặt rau xanh từ Đà Lạt về dùng trong thời gian TPHCM áp dụng lệnh giãn cách tầng lớp. Cho rằng, rau từ Đà Lạt về sẽ ngon và rẻ hơn nên nhân viên văn phòng này cùng đồng nghiệp gom chung hàng, đặt mua trực tiếp từ nhà vườn trên Đà Lạt. Thủy đặt 30kg rau cho 6 người vào chiều ngày 7/7.
"Hiện mua rau trong nội thành đắt, không tươi ngon, mất công tìm hàng vì cả siêu thị, chợ đều khan hiếm", Thủy nói.
Tuy nhiên, đến chiều 8/7, Thủy chỉ lấy được 21 kg rau thay vì 30 kg như đã đặt. Số lượng bị hụt mất 1/3 so với dự tính ban đầu. "Họ bán theo kiểu ai tới trước lấy trước. Không báo trước mà khi tôi qua lấy rau, người bán hàng đưa từng đó. Giá vẫn tính theo số lượng thực tiễn nhưng độ tươi ngon không như kỳ vọng".
có nhẽ Thanh Thủy, một người tiêu dùng không thể biết được lý do số hàng đặt của mình lại thiếu và xuống chất lượng đến vậy. Theo tìm hiểu, rau xanh từ Đà Lạt bị lưu lại trong kho ít ra 8 tiếng trước khi được chuyển về các điểm bán tại TPHCM.
Rau xanh ăn bị lưu kho 16 tiếng
Thảo Chinh (Quận 5) - chủ một cửa hàng bán rau online cho biết, rau từ Đà Lạt về đang chậm kinh khủng. "Giống như hôm 8/7, hàng bị ùn ứ. Hàng đặt từ hôm trước, 5h sáng hôm sau đã có ở thành phố mà tới 9h tối mới lấy hàng ra được. Ra kho giao hội, mọi người tranh giành nhau quá trời", Chinh san sớt.
Điều này đồng nghĩa với việc rau của Chinh đã bị lưu kho 16 tiếng.
ngoại giả, chủ cửa hàng đặt cả thảy 15 kiện hàng rau từ Đà Lạt về nhưng không hiểu việc chuyển vận và chia xe tải gặp vấn đề gì dẫn đến tình trạng hàng bị trả nhỏ giọt, không nhận được hết thảy số hàng trên cùng lúc.
"Rau không bị nát. Nếu đặt mua, hàng có sớm giao sớm chứ đến tôi cũng không bảo đảm được rau xanh Đà Lạt sẽ về lúc nào, phụ thuộc hoàn toàn vào nhà xe".
Theo Chinh, vì mặt hàng là rau hữu cơ từ Đà Lạt nên giá bình ổn, trong khi rau công nghiệp giá đang tăng mạnh ngoài thị trường. Đó là lý do khiến người dân đô thị đổ xô đặt rau Đà Lạt về ăn.
Chị Vy, chủ một nhà vườn tại Đà Lạt thông báo, ngày thường, xe ô tô chuyển vận khoảng 8 tiếng về tới điểm tập hợp. Giờ có lúc tới 24 tiếng, khách vẫn chưa nhận được hàng.
Khách đặt rau ở Đà Lạt, xe xuất bến buổi chiều thì khoảng 3-4h sáng tới TPHCM. Còn mấy hôm nay, có xe 9-10h đêm mới tới. "Như vậy là mất gần thêm một ngày. Rau, củ về hư hết", chị Vy than vãn.
Lý do được đại diện vườn đưa ra là hiện nhu cầu rau xanh tại TPHCM tăng đột biến. Nhà xe quá tải, rồi việc qua các chốt kiểm dịch cũng ảnh hưởng tới thời gian.
"Ai cũng đặt đơn hàng gấp đôi, gấp ba nên chính chúng tôi cũng không có người làm. Nói chung, cần ưu tiên cho xe hàng hóa, tài xế đã có test âm tính lưu thông dễ dàng chút", đại diện nhà vườn nêu quan điểm.
"Rau xanh chất đống như núi"
Đồng quan điểm, anh Dương - chủ nhà vườn khác tại Đà Lạt - nhận thấy, việc lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính mới cho ra vào tỉnh thành mà giấy chỉ có hiệu lực trong 3 ngày, tốn tiền dẫn đến tâm lý ngại xét nghiệm. Xe chở nông phẩm bị quá tải rồi ùn ứ.
Bên cạnh đó, khi xe chở các kiện rau về đến thị thành thì shipper đến nhận hàng để phân tán đi các nơi, nhưng hiện người dân đặt hàng qua mạng quá nhiều nên shipper cũng quá tải theo.
"Hàng di chuyển tắc trên quốc lộ, về đến thành thị lại chất đống trong kho, tìm không ra hàng nên tắc tiếp lần hai. Đến khi tìm được kiện hàng rồi thì không có shipper vận chuyển, tắc thêm lần thứ ba. rốt cục, giao hàng cho khách rất trễ, chất lượng kém. Rau còn đóng thùng carton mà để ngoài trời, không may mưa thì hỏng hết", anh Dương nói.
Trực tiếp lấy hàng tại kho của các nhà xe, anh Linh cho biết, hiện rau về từ Đà Lạt có một số điểm tụ hội kho tại tỉnh thành như khu vực quận Tân Bình hoặc bến xe Ngã Tư Ga (quận 12). Các nhà xe vận chuyển chính tuyến Đà Lạt - TPHCM là thái bình Xanh và Thành Bưởi.
"Rau xanh về đổ đầy vào kho, mà đầy quá khách lấy không kịp. Họ đem đổ nguyên như núi rác của Đà Lạt về thế sao được? Tìm sao nổi các kiện hàng? Người ta cứ thế tìm hàng rồi giày xéo. Tìm được mấy thùng đem chở về rồi lại quay ra tìm tiếp", anh Linh bức xúc.
Cũng theo anh Linh, các nhà xe không bồi hoàn cho khách, thậm chí còn trò chuyện một cách ngạo ngược. "Chờ được thì lấy hàng không chờ được thì về", anh thuật lại lời một nhà xe.
Để khắc phục tình trạng trên, đại diện một nhà vườn góp ý nên có nơi tập hợp rau xanh Đà Lạt về TP. Điểm tụ tập rộng này nằm giao nhau giữa nội ô và ngoại ô hoặc điểm giáp ranh ngoài quốc lộ. Các xe chuyên chở rau sẽ đổ hàng xuống đó, còn nếu đợi lái xe phải làm thủ tục test mới cho vào thì lâu, hàng dễ bị dồn.
Theo
Quảng Định
VietnamNet
-
Mở bán rau củ trên sàn trực tuyến, giảm tải cho siêu thị TPHCM
(Dân trí) - Bằng cách kết nối trực tiếp với các hiệp tác xã tại các địa phương lân cận, Sendo bảo đảm cung ứng qua kênh online hàng trăm tấn thực phẩm tươi sống cho tỉnh thành mà không cần thông qua chợ làm mối.kinh dinh Thứ Năm 08/07/2021 - 16:30 -
Chàng trai miền Tây đút túi cả triệu đồng mỗi ngày nhờ tiệm tạp hóa di động
(Dân trí) - Từ chiếc xe tải cải tiến thành sạp hàng di động mỗi ngày đi được cả trăm cây số, dù chỉ bán thực phẩm nhưng có những ngày đắt hàng anh Nguyễn Văn Đẳng có thể đút túi cả triệu đồng bạc lãi.Đời sống Thứ Tư 07/07/2021 - 09:41 -
Xếp hàng dài hàng trăm mét vào siêu thị ở TPHCM, chờ cả tiếng để thanh toán
(Dân trí) - Người dân Sài Gòn phải xếp hàng dài cả trăm mét ngoài phố để có thể vào siêu thị mua đồ và khi tính sổ cũng phải chờ cả tiếng để thanh toán do quy định mới nhằm tránh tụ hội đông đúc, chen lấn.tầng lớp Thứ Năm 08/07/2021 - 15:44 -
0h ngày 9/7: Trung tâm Sài Gòn vắng lặng, các cửa ngõ tắc dài chờ vào TP
(Dân trí) - 0h sáng nay, toàn TPHCM ứng dụng giãn cách tầng lớp theo Chỉ thị 16. Các cửa ngõ ra vào thành thị ùn tắc kéo dài chờ qua chốt kiểm soát trái ngược cảnh vắng vẻ yên ắng khu trọng điểm.từng lớp Thứ Sáu 09/07/2021 - 08:15
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét