Translate

Tìm kiếm Blog này

Covid 24h

Chủ Nhật, 11 tháng 7, 2021

Rau từ Đà Lạt về Sài Gòn ùn ứ chất như núi, sao mà ăn được đây?

Nhiều người tại TPHCM có thiên hướng đặt rau từ Đà Lạt nhưng ít người biết quá trình tải, bảo quản mặt hàng này gặp nhiều vấn đề.

Thanh Thủy (quận Bình Thạnh) đặt rau xanh từ Đà Lạt về dùng trong thời gian TPHCM áp dụng lệnh giãn cách tầng lớp. Cho rằng, rau từ Đà Lạt về sẽ ngon và rẻ hơn nên nhân viên văn phòng này cùng đồng nghiệp gom chung hàng, đặt mua trực tiếp từ nhà vườn trên Đà Lạt. Thủy đặt 30kg rau cho 6 người vào chiều ngày 7/7.

"Hiện mua rau trong nội thành đắt, không tươi ngon, mất công tìm hàng vì cả siêu thị, chợ đều khan hiếm", Thủy nói.

Tuy nhiên, đến chiều 8/7, Thủy chỉ lấy được 21 kg rau thay vì 30 kg như đã đặt. Số lượng bị hụt mất 1/3 so với dự tính ban đầu. "Họ bán theo kiểu ai tới trước lấy trước. Không báo trước mà khi tôi qua lấy rau, người bán hàng đưa từng đó. Giá vẫn tính theo số lượng thực tiễn nhưng độ tươi ngon không như kỳ vọng".

Rau từ Đà Lạt về Sài Gòn ùn ứ chất như núi, sao mà ăn được đây? - 1

Rau xanh Đà Lạt chất đầy ở điểm tụ họp (Ảnh: NVCC)

có nhẽ Thanh Thủy, một người tiêu dùng không thể biết được lý do số hàng đặt của mình lại thiếu và xuống chất lượng đến vậy. Theo tìm hiểu, rau xanh từ Đà Lạt bị lưu lại trong kho ít ra 8 tiếng trước khi được chuyển về các điểm bán tại TPHCM.

Rau xanh ăn bị lưu kho 16 tiếng

Thảo Chinh (Quận 5) - chủ một cửa hàng bán rau online cho biết, rau từ Đà Lạt về đang chậm kinh khủng. "Giống như hôm 8/7, hàng bị ùn ứ. Hàng đặt từ hôm trước, 5h sáng hôm sau đã có ở thành phố mà tới 9h tối mới lấy hàng ra được. Ra kho giao hội, mọi người tranh giành nhau quá trời", Chinh san sớt.

Điều này đồng nghĩa với việc rau của Chinh đã bị lưu kho 16 tiếng.

ngoại giả, chủ cửa hàng đặt cả thảy 15 kiện hàng rau từ Đà Lạt về nhưng không hiểu việc chuyển vận và chia xe tải gặp vấn đề gì dẫn đến tình trạng hàng bị trả nhỏ giọt, không nhận được hết thảy số hàng trên cùng lúc.

"Rau không bị nát. Nếu đặt mua, hàng có sớm giao sớm chứ đến tôi cũng không bảo đảm được rau xanh Đà Lạt sẽ về lúc nào, phụ thuộc hoàn toàn vào nhà xe".

Rau từ Đà Lạt về Sài Gòn ùn ứ chất như núi, sao mà ăn được đây? - 2

Các kiện rau bày la liệt, chờ người đến nhận

Theo Chinh, vì mặt hàng là rau hữu cơ từ Đà Lạt nên giá bình ổn, trong khi rau công nghiệp giá đang tăng mạnh ngoài thị trường. Đó là lý do khiến người dân đô thị đổ xô đặt rau Đà Lạt về ăn.

Chị Vy, chủ một nhà vườn tại Đà Lạt thông báo, ngày thường, xe ô tô chuyển vận khoảng 8 tiếng về tới điểm tập hợp. Giờ có lúc tới 24 tiếng, khách vẫn chưa nhận được hàng.

Rau từ Đà Lạt về Sài Gòn ùn ứ chất như núi, sao mà ăn được đây? - 3

Kho hàng tập hợp của một nhà xe

Khách đặt rau ở Đà Lạt, xe xuất bến buổi chiều thì khoảng 3-4h sáng tới TPHCM. Còn mấy hôm nay, có xe 9-10h đêm mới tới. "Như vậy là mất gần thêm một ngày. Rau, củ về hư hết", chị Vy than vãn.

Lý do được đại diện vườn đưa ra là hiện nhu cầu rau xanh tại TPHCM tăng đột biến. Nhà xe quá tải, rồi việc qua các chốt kiểm dịch cũng ảnh hưởng tới thời gian.

"Ai cũng đặt đơn hàng gấp đôi, gấp ba nên chính chúng tôi cũng không có người làm. Nói chung, cần ưu tiên cho xe hàng hóa, tài xế đã có test âm tính lưu thông dễ dàng chút", đại diện nhà vườn nêu quan điểm.

"Rau xanh chất đống như núi"

Đồng quan điểm, anh Dương - chủ nhà vườn khác tại Đà Lạt - nhận thấy, việc lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính mới cho ra vào tỉnh thành mà giấy chỉ có hiệu lực trong 3 ngày, tốn tiền dẫn đến tâm lý ngại xét nghiệm. Xe chở nông phẩm bị quá tải rồi ùn ứ.

Bên cạnh đó, khi xe chở các kiện rau về đến thị thành thì shipper đến nhận hàng để phân tán đi các nơi, nhưng hiện người dân đặt hàng qua mạng quá nhiều nên shipper cũng quá tải theo.

Rau từ Đà Lạt về Sài Gòn ùn ứ chất như núi, sao mà ăn được đây? - 4

thời gian chuyển di từ Đà Lạt về TP.HCM được Google Map ước lượng khoảng hơn 6 tiếng

"Hàng di chuyển tắc trên quốc lộ, về đến thành thị lại chất đống trong kho, tìm không ra hàng nên tắc tiếp lần hai. Đến khi tìm được kiện hàng rồi thì không có shipper vận chuyển, tắc thêm lần thứ ba. rốt cục, giao hàng cho khách rất trễ, chất lượng kém. Rau còn đóng thùng carton mà để ngoài trời, không may mưa thì hỏng hết", anh Dương nói.

Trực tiếp lấy hàng tại kho của các nhà xe, anh Linh cho biết, hiện rau về từ Đà Lạt có một số điểm tụ hội kho tại tỉnh thành như khu vực quận Tân Bình hoặc bến xe Ngã Tư Ga (quận 12). Các nhà xe vận chuyển chính tuyến Đà Lạt - TPHCM là thái bình Xanh và Thành Bưởi.

"Rau xanh về đổ đầy vào kho, mà đầy quá khách lấy không kịp. Họ đem đổ nguyên như núi rác của Đà Lạt về thế sao được? Tìm sao nổi các kiện hàng? Người ta cứ thế tìm hàng rồi giày xéo. Tìm được mấy thùng đem chở về rồi lại quay ra tìm tiếp", anh Linh bức xúc.

Cũng theo anh Linh, các nhà xe không bồi hoàn cho khách, thậm chí còn trò chuyện một cách ngạo ngược. "Chờ được thì lấy hàng không chờ được thì về", anh thuật lại lời một nhà xe.

Để khắc phục tình trạng trên, đại diện một nhà vườn góp ý nên có nơi tập hợp rau xanh Đà Lạt về TP. Điểm tụ tập rộng này nằm giao nhau giữa nội ô và ngoại ô hoặc điểm giáp ranh ngoài quốc lộ. Các xe chuyên chở rau sẽ đổ hàng xuống đó, còn nếu đợi lái xe phải làm thủ tục test mới cho vào thì lâu, hàng dễ bị dồn.

Theo Quảng Định

VietnamNet

Đáng quan tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

Cách nói chuyện với Siri và các câu ra lệnh, hỏi Siri bằng tiếng Anh 1

Cách nói chuyện với Siri và các câu ra lệnh, hỏi Siri bằng tiếng Anh Đối với những tín đồ của...

Tin Thời Tiết - Tỷ Giá

Tin Xem Nhiều

Trang

Bài đăng phổ biến

Wikipedia

Kết quả tìm kiếm